PHIM BOM TẤN: KONG - ĐẢO ĐẦU LÂU

Không có một phim bom tấn nào mà khán giả VN háo hức xem bằng phim này vì cả một đoàn diễn viên hùng hậu của Hollywood cộng với ê kíp cùng cả núi đạo cụ  kéo sang VN đóng phim như đi hành quân vậy và họ không tiếc lời khen ngợi phong cảnh VN đẹp không thua bất cứ cảnh đẹp nào trên thế giới. Kỹ xảo của phim thuộc loại bậc thầy so với các phim giả tưởng khác. Sau đây mời các bạn đọc bài sau của một người Việt đã xem phim này ở chính rạp hát tại Mỹ và thưởng thức siêu phẩm điện ảnh này: (Đình Tiến sưu tầm từ Internet)


King Kong là tác phẩm do nhà làm phim Mỹ Merian Cooper sáng tạo. Vào năm 1933, ông viết và làm phim "King Kong".
     "King Kong" cho đến nay thành công vượt bực về thương mại, nổi tiếng khắp nơi, tạo ra bao nhiêu phim chuyện, sách báo, liên hệ về nó khắp thế giới.  Chính phim King Kong đã được đóng lại hai lần vào năm 1976 và 2005, cả hai lần đều hốt bạc.
        Cốt chuyện phim năm 1933 là King Kong sống ở Skull Island trên vùng biển Ấn Độ Dương (phim "Kong: Skull Island" đổi lại đảo ở Nam Thái Bình Dương). Đạo diễn Carl Denham mang theo một cô đào tên Ann Darrow và một ê-kíp đóng phim đến Skull Island giả dạng đóng phim nhưng dụng tâm thật sự của Denham là bắt Kong đem về New York để trưng bày như là "kỳ quan thứ 8 của thế giới".
        Thổ dân trên đảo Skull Island theotruyền thống hiến dâng một thiếu nữ trong làng cho Kong, nhưng khi phát hiện Ann Darrow, họ bắt cô đào này tế thay thế.Nhưng Kong có cảm tình với Darrow, giết vài quái vật để bảo vệ nàng. 
        Carl Denham thành công bắt Kong đem về New York phô trương. Trước mặt đám đông và ánh đèn camera chớp sáng, Kong nghĩ đám đông muốn hại Darrow nên sợ hãi, nắm cô ta trong tay và leo lên tòa cao ốc Empire State Building. Đến gần sân quan sát của cao ốc, Kong đặt Darrow xuống, leo lên tận đỉnh nhưng bị máy bay bắn rớt xuống đất chết.
        Tôi đã xem cả ba phim King Kong 1933, 1976, và 2005 nên thú thật là khi vào xem phim Kong 2017 lần này, tôi nghĩ chủ yếu là để xem cảnh quay ở Việt Nam như thế nào, chứ còn cốt chuyện thì tôi nghĩ chắc cũng giống như ba phim trước thôi, "biết rồi, khổ lắm, nói mãi".  
        Thế nhưng khi phim bắt đầu chiếu và xem đến phân nửa cuộn phim là tôi nhận thấy tôi đã lầm như nhạc sĩ Lam Phương lầm mang vợ là Túy Hồng sang Mỹ "Anh đã lầm mang em sang đây".
        "Kong : Skull Island" không có vẻ gì giống ba phim trước mà lại giống như phim phối hợp giữa phim khủng long Jurassic Park (1993)  và Apocalypse Now (1979), một phim vĩ đại về chiến tranh Việt Nam với Marlon Brando và Martin Sheen.
 Ảnh sau đây từ phim "Kong: Skull Island" của Warner Bros:









Cảnh rừng núi, sơn động trong phim "Kong : Skull Island" thật là ...spectacular. Phim này quay ở ba nơi: Australia, Hawaii, và hơn nửa phim quay ở Việt Nam.
1. Australia:
Gold Coast. Khu rừng nhiệt đới Tamborine Mountain, xa Brisbane độ một tiếng: 

.Coombabah Lakelands 

Stradbroke Island và Moreton Island:

2. Hawaii:
Kualoa Ranch, Oahu. Nơi đây cực kỳ đẹp. Hơn 50 phim và TV show quay ở đây, kể cả Jurassic Park:

Dillingham Ranch ở Waialua:

Hawaii State Art Museum: 

Kalaeloa Airport và Chinatown:

Honolulu Watershed Forest Reserve, gần Lulumahu Falls Trail:

3. Việt Nam:

Vịnh Hạ Long, Tràng An, Tam Cốc - Ninh Bình, Quảng Bình

Khu vực Cống Lá - Ba Hang, vịnh Hạ Long


Tràng An và Tam Cốc, tỉnh Ninh Bình:

Sông Ngô Đồng, tỉnh Ninh Bình (ảnh trên là trong phim Kong: Skull Island):


Tràng An, tỉnh Ninh Bình

Đầm Vân Long, tỉnh Ninh Bình:

Động Phong Nha, Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình (ảnh của Victor Iniesta):                 
Hang động tự nhiên to nhất thế giới Sơn Đoòng, tỉnh Quảng Bình (nguồn: Peacefulday):


Tôi rất ngạc nhiên vì mới vào phim độ 20 phút thì Kong đã xuất hiện, đánh nhau ầm trời với cả phi đội trực thăng. Tôi tưởng ra mắt Kong sớm như thế thì phần sau của cuộn phim còn gì là thu hút khán giả, thế nhưng với cốt chuyện éo le, quái vật khổng lồ xuất hiện liên tục làm khán giả chú ý đến kết cục.
        Một điểm tôi chú ý trong phim này là Kong to gấp bẩy, tám lần Kong trong ba phim trước. Về nhà đọc tin tức tôi mới biết là vì họ sẽ quay thêm hai  phim sau Kong đánh nhau với Godzilla, quái vật trong phim Nhật-Bản cao bằng nhà lầu ba mươi mấy tầng nên cần phải thổi phồng vóc dáng King Kong cho bằng Godzilla. Phim thứ hai là "Godzilla 2" sẽ trình chiếu vào ngày 8-Tháng 6-2018, và phim cuối cùng "Godzilla vs. Kong" sẽ ra mắt vào năm 2020.  
        Bỏ đi chi tiết quá sạo là King Kong cũng mê gái đẹp như những con tương cận với tôi, chuyện phim gay cấn náo động.Tình tiết ly kỳ. Những con quái vật khổng lồ sáng tạo bằng CGI đánh nhau ngoạn mục như thật. Diễn xuất thật xuất sắc, không phải của hai nam nữ diễn viên chính, mà là của diễn viên phụ John C. Reilly trong vai Hank Marlow anh lính Mỹ sống trong rừng với thổ dân làm phim "Kong: Skull Island" lôi cuốn người xem từ đầu đến cuối. Tôi xin làm Chiêm tinh gia Huỳnh Liên tiên đoán John Reilly sẽ thắng giải Oscar Diễn viên phụ diễn xuất hay nhất.  
 Cô đào Brie Larson trong vai nữ phóng viên Mason Weaver có vẻ thừa thãi, không cần đến trong chuyện phim mặc dù cô đóng vai chính xuất hiện từ đầu đến cuối.Cô ta không bị bắt tế thần như phim nguyên thủy 1933 mà trong phim này cô chỉ có mặt để làm nghề chụp hình. Thế nhưng tôi đoán các ông chết vì gái, nếu chỉ có King Kong thì làm gì mấy ông đi xem nên phim nào cũng phải cho thêm một giai nhân xuất hiện trên màn ảnh.
        Tôi không thất vọng khi lý do chính yếu đi xem phim này là để xem cảnh trí ở Việt Nam. Trời xanh non nước, vịnh Hạ Long quay từ trên không hay quay từ ngang tầm mắt nhìn, rừng núi xanh ngát ở Ninh Bình, Quảng Bình, làng mạc ở Tràng An... , tất cả đẹp bát ngát, êm dịu, hoang dã,  người xem chỉ há hốc miệng khen thầm "Ồ!" đến "À". Đặc biệt là Vịnh Hạ Long, tôi đã có dịp đích thân đến xem nên khi thấy cảnh quen thuộc trên phim là cả một sự thích thú. 
Đạo diễn Vogt-Robers nói là anh ta muốn mang cảnh trí lạ chưa bao giờ thấy vào phim để khi xem xong, khán giả phải ngẩn ngơ hỏi phim quay ở đâu.  Sau khi họ biết được là phim quay ở Việt Nam, anh ta nói: "Tôi hy vọng là họ sẽ đi du lịch sang Việt Nam thám hiểm, và rồi sẽ mê cảnh trí, dân chúng, văn hóa, và thức ăn Việt Nam".
        Lần đầu tiên khi hãng phim muốn mướn anh quay lại phim King Kong, Vogt-Robers từ chối vì không muốn mình làm bổn cũ sao lại, nhất là King Kong đã được đóng lại ba lần từ ba đạo diễn khác nhau. Khi hãng phim đồng ý cho anh muốn dựng lại chuyện phim thế nào cũng được theo ý của anh thì lúc đó Vogt-Robers mới nhận lời. Và ý của anh là King Kong lồng trong phim chiến tranh Việt Nam "Apocalypse Now - Tận thế Bây giờ", cho khán giả xem những cảnh trí núi non hùng vĩ chưa ai thấy ở Việt Nam. Vì như thế mà King Kong trong "Kong: Skull Island" ở trong rừng thiêng nước độc từ đầu đến cuối phim, không như những phim trước gần cuối thì Kong được đem về New York.         
        Ngoài những lý do đã nêu trên, tôi thật là thích phim này vì nó mang đến cho tôi rất nhiều kỷ niệm những năm đầu tôi sống ở Mỹ sau khi rời SàiGòn tháng 4 năm 1975.
        Những năm tháng đầu tiên xa nhà ấy tôi sống trong xã hội Hoa Kỳ không  có một dấu tích gì của Việt Nam. Không thức ănViệt Nam. Không nước mắm Việt Nam.Không báo chí sách Việt ngữ. Không máy bay quân sự bay trên bầu trời. Không lính tráng quân đội trong quân phục đi ngoài đường. Thậm chí không có cả người Việt để nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt. Nó làm tôi có cảm tưởng quê hương cũ của tôi đang ở một hành tinh xa vời nào khác.
        Vì thế, tôi nóng lòng muốn tìm tòi tất cả những gì có liên hệ đến Việt Nam.Những buổi chiều sau khi học lớp ESL (English as a Second Language), tôi la cà vào tiệm sách tìm tạp chí Newsweek, TIME, để đọc lại những ngày cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa, để tìm hiểu làm thế nào mà miền Nam buông súng đầu hàng, và để thỉnh thoảng mừng vô biên khi xem tin tức thấy vài tấm ảnh SàiGòn yêu dấu của tôi, nhưng bây giờ trong chế độ mới.
        Khi Hollywood làm phim về chiến tranh Việt Nam như Platoon, The Deer Hunter, Full Metal Jacket, Apocalypse Now, tôi xem ngấu nghiến và xem lại nhiều lần. Cảnh lính Mỹ với súng M-16 trên tay đi băng ngang đồng ruộng, cảnh bom napalm nổ lửa rực bốc cháy, cảnh  đoàn trực thăng Huey bay trên nền chiều tà mặt trời rực vàng trong khi nhạc thời cuối 1960 nổi lên trong phim "Kong: Skull Island" làm tôi nhớ lại chiến tranh, và đặc biệt phim "Apocalypse Now" , một phim vĩ đại về chiến tranh Việt Nam quay năm 1979, với Marlon Brando.
BÂY GIỜ HÃY NHÂM NHI VỚI MỘT TÁCH CÀ PHÊ HAY MỘT ẤM TRÀ ĐỂ BẮT ĐẦU THƯỞNG THỨC: (Vui lòng nhấp vào tựa phim bên dưới)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VỢ CHỒNG GIÀ BỎ CHÂU ÂU VỀ ĐÀ NẴNG HƯỞNG NHÀN

LOẠT ẢNH TUYỆT ĐẸP VỀ SÀI GÒN THẬP NIÊN 1960

KARAOKE MÀ KHÔNG CÓ "CÁI ĐÓ" LẤY GÌ ĂN?