CÔNG NGHỆ XE HƠI HOÀN TOÀN MỚI CỦA NHẬT BẢN
Chính phủ Nhật Bản sản xuất siêu xe, sử dụng một loại vật liệu không ai ngờ tới
Dù còn gây nhiều tranh cãi, nhưng khó có thể phủ nhận được một sự thật rằng xe điện đang khiến các nhà sản xuất ngày càng cố gắng hơn trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên Bộ môi trường Nhật Bản tin rằng toàn bộ ngành công nghiệp xe còn có thể làm được hơn thế. Và để chứng minh cho điều này, họ vừa công bố một chiếc siêu xe ý tưởng được làm hoàn toàn bằng các vật liệu nguồn gốc từ tự nhiên.
Có tên gọi NCV - Nano Cellulose Vehicle, chiếc xe này được làm từ một loại vật liệu có tên gọi sợi nano cellulose. Nguồn gốc của loại vật liệu này là từ cây cỏ - bao gồm cả các phế phẩm bắt nguồn từ cây cỏ được thải ra trong nông nghiệp. Dù có nguồn gốc nghe có vẻ rất "tầm thường" nhưng theo Bộ môi trường Nhật Bản, sợi nano cellulose có những đặc tính phi thường: trọng lượng nhẹ chỉ bằng 1/5 trong khi độ chịu lực cao gấp 5 lần thép.
Bằng cách sử dụng sợi nano cellulose để làm toàn bộ phần thân cùng một phần kết cấu khung nguyên khối dạng bồn của NCV, họ cho biết nó chỉ nhẹ bằng một nửa so với một chiếc siêu xe tương tự nhưng làm từ các vật liệu truyền thống. Chỉ riêng điều đó đã là một thành tựu lớn, nhưng quá trình sản xuất một chiếc xe như NCV còn giảm một lượng lớn lượng khí CO2 thải ra môi trường. Về cơ bản, có thể coi việc tạo ra NCV là một quá trình tái chế quy mô lớn.
Và Bộ môi trường Nhật Bản không phải hy sinh thiết kế của NCV để chiếc xe thân thiện với môi trường. Nó có kiểu dáng hình nêm tương tự những siêu xe động cơ đặt giữa hiện tại. Những đuờng chặt khắc và bề mặt góc cạnh gợi nhớ về siêu xe của Lamborghini, hay nghệ thuật gấp giấy Origami.
Bên trong nội thất, NCV cũng mang đậm phong cách Nhật với vành vô-lăng như tay nắm của một thanh kiếm katana, những ghế ngồi lấy cảm hứng từ các bộ kimono truyền thống, các chi tiết trang trí sơn mài và bảng táp-lô làm hoàn toàn bằng gỗ. Bộ môi trường Nhật Bản không công bố chi tiết hệ động lực của NCV, nhưng một số tin đồn cho rằng nó được trang bị động cơ điện lấy năng lượng từ hệ thống pin tế bào nhiên liệu hydro (FCV).
Bằng cách tiên phong sử dụng vật liệu sợi nano cellulose với NCV, Bộ môi trường Nhật Bản hy vọng rằng các hãng xe sẽ dần ứng dụng công nghệ này để hạn chế tác hại tới môi trường hơn, đồng thời giảm trọng lượng xe và tăng tầm hoạt động. Nếu được ứng dụng rộng rãi, vật liệu này có tiềm năng đưa toàn bộ ngành công nghiệp ô tô lên một tầm cao mới.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Nhận xét
Đăng nhận xét