VỤ NỔ MÁY BAY B2 ĐẦU TIÊN CỦA KHÔNG QUÂN MỸ

Thế là trên 2 tỷ đô la đi đoong. May là trên máy bay không gắn vũ khí
Mỹ xót xa khi 'pháo đài bay tàng hình' B-2 trị giá 2,1 tỷ USD lao xuống đất nổ tung

Hơi nước đọng trong cảm biến không khí khiến chiếc oanh tạc cơ tàng hình B-2 tính sai dữ liệu và đâm xuống đất ngay khi cất cánh. Đây được coi là vụ tai nạn tốn kém nhất trong lịch sử không quân Mỹ khi mỗi chiếc B-2 có giá lên tới 2,1 tỷ USD.

Ngày 23-2-2008, một oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit trị giá 2,1 tỷ USD của Mỹ gặp sự cố trong lúc cất cánh từ căn cứ không quân Andersen, đâm xuống đất và phát nổ, gây thiệt hại tốn kém nhất trong lịch sử không quân Mỹ.

Oanh tạc cơ gặp tai nạn mang số hiệu 89-0127, được đặt biệt danh "Spirit of Kansas", thuộc biên chế Phi đoàn ném bom số 393. Chiếc máy bay nằm trong phi đội 4 oanh tạc cơ B-2 cất cánh trở về lãnh thổ Mỹ sau khi kết thúc nhiệm vụ duy trì sự hiện diện kéo dài 4 tháng tại Thái Bình Dương.



Chiếc máy bay B-2 đang lấy đà cất cánh

Trong lúc những máy bay B-2 khác cất cánh bình thường, dấu hiệu sự cố xuất hiện ngay khi Spirit of Kansas rời mặt đất. Phi cơ ngóc mũi lên quá cao và lướt sát mặt đất thay vì lấy độ cao để vọt lên. Chỉ vài giây sau, cánh trái chiếc B-2 quệt xuống đất, buộc tổ lái phóng ghế thoát hiểm. Máy bay đâm xuống đất, phát nổ do chứa đầy nhiên liệu bên trong và bị phá hủy hoàn toàn.



Tuy nhiên lỗi cảm biến khiến B-2 lao xuống đất

Hai phi công bị thương nhẹ, trong đó phi công phụ bị xẹp và rạn xương sống do lực phóng mạnh của ghế thoát hiểm. Vào thời điểm tai nạn, Spirit of Kansas đạt mốc 5.100 giờ bay và không mang vũ khí. Đây là oanh tạc cơ B-2 duy nhất bị tai nạn cho tới nay.

Cuộc điều tra của không quân Mỹ sau đó cho thấy cảm biến không khí của chiếc B-2 bị đọng hơi nước, khiến máy tính nhận dữ liệu sai thực tế. Hệ thống lái điện tử sau đó phát tín hiệu điều khiển theo thông tin sai, khiến máy bay rời mặt đất khi tốc độ còn quá thấp và mũi ngóc lên quá cao. Điều này khiến oanh tạc cơ thất tốc, mất lực nâng và rơi xuống đất ngay sau đó.



Chiếc máy bay nổ tung khi đang chứa một lượng lớn nhiên liệu

Được phát triển bởi tập đoàn Northrop Grumman, một trong những tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới, những chiếc máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-2 Spirit có chuyến bay đầu tiên vào ngày 17-7-1989. Đây là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình mang cả bom thông thường và bom hạt nhân.

B-2 Spirit được ứng dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 nhằm giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua. Cùng với loại pháo đài bay B-52 và B-1 Lancer, đây là bộ ba máy bay ném bom chiến lược nguy hiểm nhất thế giới. Khả năng bị nhận dạng thấp, hay các tính năng "tàng hình," cho phép nó thâm nhập qua những hàng rào bảo vệ tinh vi nhất của kẻ thù và tấn công các mục tiêu được bảo vệ kỹ càng. Sự pha trộn giữa kỹ thuật tàng hình và hình dáng khí động học cũng như khả năng chất tải lớn mang lại cho B-2 những ưu thế to lớn so với các loại máy bay ném bom trước đó.

Tầm hoạt động của B-2 Spirit đạt xấp xỉ 6.000 hải lý (11.100 km) mà không cần tái nạp nhiên liệu. Tính năng tàng hình khiến cho B-2 Spirit có khả năng hoạt động tự do hơn ở những độ cao lớn, nhờ thế tăng tầm hoạt động và có vùng quan sát tốt hơn.

Với Hệ thống hỗ trợ mục tiêu GPS (GATS); bom hỗ trợ GPS; Vũ khí tấn công điều khiển chung (JDAM); radar APQ-181... máy bay này có thể ném bom 16 mục tiêu một lúc, rất chính xác.

B-2 Spirit có tổ lái hai người; một phi công ngồi bên trái và một chỉ huy ở bên phải, so với đội bay bốn người của B-1B và năm người của B-52. Từ khi đi vào thực chiến cho tới nay, siêu máy bay ném bom chiến lược này đã có vô số lần thực chiến và được đánh giá rất cao.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VỢ CHỒNG GIÀ BỎ CHÂU ÂU VỀ ĐÀ NẴNG HƯỞNG NHÀN

LOẠT ẢNH TUYỆT ĐẸP VỀ SÀI GÒN THẬP NIÊN 1960

KARAOKE MÀ KHÔNG CÓ "CÁI ĐÓ" LẤY GÌ ĂN?